Thứ Hai, 20 tháng 1, 2014

FPT - Financing and Promoting Technology

   

I. Tên thương hiệu: 

FPT thành lập ngày 13/8/1988 do một nhóm các kỹ sư trẻ tài năng. Đứng đầu là Trương Gia Bình FPT hoạt động lúc đầu như một công ty quốc doanh kinh doanh xuất nhập khẩu các lương thực phẩm, chế biến lương thực phẩn (chữ gốc FPT ban đầu có nghĩa là Food Processing Technology tên Tiếng Việt có nghĩa là “Công ty Công nghệ Thực phẩm”) Công ty có quan hệ xuất nhập khẩu chuối khô, khoai sắn, ... cho khối Đông Âu - Liên Xô. Việc mua bán và kinh doanh của công ty không được phát triển, vì môi trường kinh doanh chưa có. Năm 1989, sau khi công ty đặt văn phòng đại diện ở Moscow, Công ty FPT đã trúng thầu chỉ định một gói thầu nhập khẩu thiết bị máy tính cho khối chính phủ (là hợp đồng máy tính có giá trị đầu tiên) với Viện Hàn lâm khoa học Liên Xô (cũ). Lúc này công ty đổi tên là “The Corporation for Financing and Promoting Technology" (FPT) nghĩa là “Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghệ”. Thực ra việc đổi tên này là không quan trong vì họ đặt tên cốt sao giữ lại 3 chữ viết tắt là FPT – bởi đây là một tên thương hiệu dễ nhận biết và khá dễ nhớ. 

II. Logo & biểu tượng:

 Được kết hợp từ 3 trong 5 màu chính: da cam, xanh lá cây, xanh dương.(hai màu chính còn lại là đỏ, vàng không được sử dụng) (bảng màu sắc của hệ thống thích hợp Pantone – Pantone Matching System – PMS “Xanh dương là màu công ty truyền thông tính ổn định…là biểu trưng cho vị trí dẫn đầu…là màu của tập đoàn…dùng để truyền tải sự bền vững, Xanh lục là màu của thân thiện, môi trường và sức khoẻ…,Da cam là màu của bán lẻ, tạo sự chú ý”. (Al Ries & Laura Ries -The 22 Immutable Laws of Branding). Ý kiến từ phía FPT: Anh Quân tại Trung tâm chăm sóc khách hàng cho biết: Anh rất đồng ý với quan điểm của Al Ries & Laura Ries, anh nhấn mạnh đến màu xanh lam được đặt ỏ vị trí đầu như một mục tiêu mà công ty hướng tới (và trở thành tập đoàn là điều mong mỏi của công ty đã đạt được sau gần 20 năm). Còn màu da cam??? Cũng đúng với những gì mà FPT đang có: Hiện nay FPT đang đứng top 10 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, top 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Màu xanh lá cây là màu thể hiện sự thân thiện của công ty với đối tác của mình. 3 màu xanh lam, da cam và xanh lá cây trên logo chính là ý nghĩa mà FPT muốn hướng đến :Một tập đoàn vững mạnh- Nhà bán lẻ hàng đầu – Luôn là người bạn đáng tin cậy và bền vững với đối tác và khách hàng. Anh cho biết thêm một tầng ý nghĩa nữa về màu sắc trên logo FPT : Màu xanh dương tượng trưng cho tây phương. Còn màu da cam đó là sự phối hợp hai màu trên lá cờ Việt Nam. Màu xanh lá cây biểu tượng cho sự phát triển vững mạnh không ngừng. Và 3 màu đi song song với nhau tượng trưng cho sự hoà nhập toàn cầu của người Việt Nam. Ngoài ra còn kiểu phông và màu chữ đặc chuẩn dùng để viết tên FPT cũng rất đặc biệt. Kiểu phông chữ là Helvetica – Một loại phông chữ không chân - nó tạo vẻ gọn gàng thanh thoát cho logo, trông dễ nhìn, đẹp và rất dễ ghi nhớ. Màu trắng của chữ là nổi bật tên FPT trên 3 thanh mầu nền cơ bản.Anh Quân giải thích: màu trắng trong logo phản ánh sự tinh lọc, tính chân lý, niềm tin, sự giàu có và thể hiện cá tính đương thời trong đó nữa. Mục tiêu là giúp tất cả mọi người có ngay cái nhìn ấn tượng từ lần đầu tiên tiếp xúc và tất nhiên sẽ ghi nhớ nó như một địa chỉ đáng tin cậy, sãn sàng cho mục đích liên hệ làm đối tác kinh doanh hoặc làm khách hàng sau này. 

III. Khẩu hiệu:

CÙNG ĐI TỚI THÀNH CÔNG

Đây là khẩu hiệu dễ nhớ, ngắn gọn, xúc tích, chính thống nhất mà FPT đưa ra từ trước tới nay. Khẩu hiệu cũ (“FPT luôn gia tăng giá trị…”)nghe rất công thức, quá mang tính gần gũi, thân thuộc, nó lại quá dài và khó nhớ -đây chính là điều kiêng kỵ khi làm một khẩu hiệu. Ý nghĩa mà khẩu hiệu mang lại cũng rất rõ ràng, hoàn toàn không nhắm vào bất kỳ một khách hàng riêng biệt nào. FPT luôn gia tăng tối đa khả năng của mình để hoàn thiện mình đồng thời cũng là một điểm tựa vững chắc đưa khách hàng đến với thành công. 

Thay lời kết:

 “Nếu như trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có câu nói: “Hãy nói cho tôi biết bạn của bạn là ai, tôi sẽ nói bạn là ai” thì trong lĩnh vực kinh doanh, cũng có một câu: “Hãy nói cho tôi biết thương hiệu của bạn, tôi sẽ nói bạn là ai”. Vâng, thương hiệu gửi đến chúng ta rất nhiều thông điệp về các yếu tố trong xây dựng, hoạt động và thành công của doanh nghiệp…hãy chắp cánh cho thương hiệu để nó mãi mãi bay xa như khát vọng lớn lao của chính bạn…” 

LANTABRAND_Total Brand Solution.

Ngày viết 21/8/2007 
Trích trong cuốn "Những thương hiệu thành công" viết bởi Lê Kim Cương.

Không có nhận xét nào: